Đại học Keio tiến hành một nghiên cứu trên khoảng 4.500 người
trong độ tuổi 20- 70, tới các phòng khám ở Tokyo để kiểm tra sức khỏe và các
bệnh liên quan đến lối sống từ tháng 10/2003 tới 3/2004. Kết quả cho thấy những
người không uống cà phê có tỷ lệ huyết áp cao lớn nhất, và người uống tối thiểu
3 tách mỗi ngày có nguy cơ thấp nhất.
Sở dĩ cà phê có tác dụng bình ổn huyết áp là nhờ
axit chlorogenic, một loại polyphenol trong cà phê có tác dụng nong rộng mạch
máu. Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu thì "thanh niên và người trung niên tốt
nhất nên uống 1-2 tách/ngày". Vì cũng có nghiên cứu cho rằng tiêu thụ quá nhiều
caffeine sẽ làm tăng axit dạ dày, đặc biệt cà phê có thể dẫn tới chứng rối loạn
mạch máu não ở người già.
Tác dụng của cà phê từng được một nhóm nghiên cứu
khác của Nhật Bản thừa nhận, trong đó nhấn mạnh một cốc cà phê mỗi ngày có thể
giúp giảm 1/2 nguy cơ ung thư ruột kết ở phụ nữ.
Theo VnExpress.net - Mỹ Linh (theo AFP
)